วันพฤหัสบดีที่ 24 มีนาคม พ.ศ. 2559

การจัดกิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะประกอบอุปกรณ์สำหรับเด็กปฐมวัย

การจัดกิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะประกอบอุปกรณ์สำหรับเด็กปฐมวัย



 



       เด็กปฐมวัยช่วงแรกเกิดจะมีการเคลื่อนไหวตามธรรมชาติโดยไม่ต้องมีการฝึกหัดเช่นการดิ้นไปมา การไขว่คว้าซึ่งเป็นการเคลื่อนไหวเพื่อส่งเสริมพัฒนาการทางด้านร่างกายและการสื่อสาร การใช้ประสาทรับรู้-เคลื่อนไหวเป็นกระบวนการที่เด็กปฐมวัยพัฒนาทักษะและความสามารถในการใช้ประสาทรับรู้เพื่อทำความเข้าใจข้อมูลจากสิ่งแวดล้อมที่อยู่รอบตัวและตอบสนองด้วยการเคลื่อนไหว เช่น การขยับตัว การยกมือ การโบกมือ การใช้ประสาทรับรู้-เคลื่อนไหวได้แก่ การรับรู้ทางมิติสัมพันธ์ การรับรู้จังหวะ เวลา และการตระหนักรู้ทางประสาทรับรู้ เด็กปฐมวัยจะใช้มือสัมผัสหรือประสาทส่วนอื่นๆเพื่อสำรวจ ค้นหาขนาด รูปร่าง และปริมาณของที่จับต้อง ดังนั้นความสามารถในการใช้ประสาทรับรู้-เคลื่อนไหวจึงมีความจำเป็นต้องที่ครูหรือผู้มีหน้าที่ดูแลเด็กปฐมวัยต้องให้ความสนใจ ส่งเสริมและจัดกิจกรรมให้เหมาะสมกับพัฒนาการเด็ก

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น